Để
có được kết quả thực sự và đạt mục tiêu dài hạn từ social media thì trước hết
các doanh nghiệp cần phải thay đổi suy nghĩ của mình, không chỉ coi marketing
qua social media chỉ là một trong những phương pháp marketing, mà phải tập
trung vào nó để quảng bá và để thu hút khách hàng. Đó là điều mà Giám đốc
Social Media toàn cầu của Ford Motor, Scott Monty, đã chia sẻ.
Với
gần 90.000 follower trên Twitter và những chia sẻ về marketing bằng social
media, Monty được biết đến như một nhà lãnh đạo có hiểu biết và rất xuất sắc
trong lĩnh vực social media. Ông đã chia sẻ về những kinh nghiệm và chiến dịch
marketing social media mà ông đã thực hiện thành công tại Ford.
1. Hãy để khách hàng kể chuyện về
bạn
Có
lẽ chiến dịch social media nổi tiếng nhất của Ford là chiến dịch “Fiesta
Movement” năm 2009. Ford đã thuê 100 người sử dụng mẫu xe Ford Fiesta của hãng trong
6 tháng, và thanh toán tất cả tiền xăng cũng như bảo hiểm xe của họ. Sau đó
những khách hàng này được yêu cầu chia sẻ về những trải nghiệm của họ với Ford
Fiesta trên YouTube và trên trang web của chiến dịch là FiestaMovement.com.
Và
cuộc thi video tưởng chừng như đơn giản này đã tạo nên một tiếng vang lớn.
Chiến dịch Fiesta Movement đạt được 6,2 triệu lượt xem trên YouTube, 750.000
lượt xem trên Flickr, 40 triệu lượt xem trên Twitter và mang đến hơn 100.000
người đến với trang web của Ford. (Hiện Ford đang tái khởi động chiến dịch này
cho mẫu xe mới năm 2014).
Hãy
tạo nên những sản phẩm tuyệt vời và để khách hàng sử dụng nó, rồi chia sẻ trải
nghiệm của họ lên social media. “Nếu bạn có sản phẩm tuyệt vời, đừng e ngại.
Hãy để khách hàng phát ngôn cho bạn”, Monty.
2. Hãy dùng social media như một
kênh trò chuyện, chứ không phải là một hệ thống phát thanh
Trên
social media, khách hàng muốn “có được những trải nghiệm cá nhân, chứ không
phải những trải nghiệm về tính năng sản phẩm”, Monty nói. Có nghĩa là: Đừng sử
dụng Facebook và Twitter chỉ để thông báo sản phẩm hay dịch vụ mới.
Để
tăng cường tương tác với khách hàng cũng như tăng độ trung thành của họ với
thương hiệu, hãy tìm hiểu về họ – họ là ai, họ có sở thích gì, họ thường dùng
social media như thế nào. Một ví dụ là nhân vật “đại diện” Doug mà Ford đã tạo
ra. Nhân vật này xuất hiện trên nhiều kênh YouTube để quảng bá mẫu xe Ford
Focus. Doug là một hình tượng nhân vật vui nhộn và hỗn láo, và Doug đã đem lại
thêm cho Ford một nhóm khách hàng trẻ hơn.
Doug – nhân vật Ford tạo nên để
quảng bá mẫu xe Ford Focus.
“Hãy trò chuyện với khách hàng bằng một cách mà họ có thể
hiểu được, chứ không phải chỉ là phát ngôn cho công ty”, Monty cho
biết.
3. Mang đến ngạc nhiên cho những
khách hàng trung thành
Một
trong những điểm cốt lõi trong chiến dịch marketing social media của Ford là
việc công ty mang đến cho những khách hàng trung thành, những fan và follower
của công ty, một cơ hội để trải nghiệm Ford theo cái cách mà họ chưa từng trải
nghiệm, và được trao thưởng vì điều đó.
Trước
khi công bố mẫu xe Explorer 2011, Ford đã tạo ra một trang Facebook cung cấp
những hình ảnh hậu trường và video phỏng vấn với đội ngũ thiết kế cũng như kỹ
sư trưởng của nhóm sản xuất nên mẫu xe này. Một ví dụ khác là trang Ford Social
của hãng mang đến cho khách hàng những cơ hội giành vé tham dự những sự kiện
lớn trong ngành công nghiệp xe hơi hay thậm chí là cho phép khách hàng đề xuất
ý kiến cho các tính năng mới của xe.
“Sự ràng buộc là rất quan trọng. Hãy dành thời gian quan tâm
và tán dương những khách hàng trung thành của bạn”, Monty chia
sẻ.
Theo Vcamp/Entrepreneur
0 comments:
Post a Comment