Tuesday, August 5, 2014
0 comments

UI/UX

2:07 PM
MUỐN TRẢI NGHIỆM VỀ UI/UX, HÃY 1 LẦN ĐI VÀO QUÁN BAR
Chắc hẳn bạn đã từng nghe chuyện hai cửa hàng bán cùng mặt hàng ngay cạnh nhau, một cửa hàng luôn chật kín khách, còn cửa hàng còn lại chỉ lưa thưa mặc dù chất lượng và giá cả như nhau. Và người ta hay kết luận rằng, do chủ cửa hàng kia bán hàng có duyên nên mới đông khách. Thực ra nó có liên quan đến UI và UX đấy. UI/UX có mặt ở khắp mọi nơi.
Bạn muốn định nghĩa về UI/UX ư? Đơn giản thôi: Khi chúng ta khen 1 cô gái đẹp, xinh xắn, mông to, ngực nở và có đường cong tuyệt mỹ, đó là chúng ta để ý đến UI (User Interface - giao diện người dùng). Khi chúng ta khen cô ta có duyên, cô ta dễ gần, cô ta thân thiện và tốt bụng, đó là chúng ta để ý đến UX (User Experience - trải nghiệm người dùng).
Một cô gái đẹp mà không có duyên thì chỉ sau vài ba lần trò chuyện, chúng ta sẽ cảm thấy tẻ nhạt mà không muốn tiếp tục có lần sau. Một cô gái có duyên mà không đẹp, thì sẽ ít người để ý hơn, khó gây thiện cảm ban đầu, nhưng ai đã tiếp xúc rồi thì sẽ cảm thấy ngày càng thú vị và bị lôi cuốn. Nếu một cô gái vừa xinh đẹp vừa có duyên thì chắc hẳn sẽ là hình mẫu của nhiều gã đàn ông khao khát được yêu và lấy làm vợ.
Tôi luôn khuyên những bạn muốn tìm hiểu về UI/UX rằng: hãy vào quán bar 1 lần để trải nghiệm. Bỏ qua các ý kiến cho rằng đó là nơi ăn chơi, là nơi thác loạn hay là cái gì đó xấu xa. Với tôi, cái đó tuỳ thuộc từng người. Trong quán bar tôi thấy UI/UX được thể hiện cực kỳ rõ nét và chi tiết.
Này nhé: Về UI, bar được trang hoàng lộng lẫy với đủ loại ánh sáng công nghệ hiện đại, màn hình rộng và sân khấu hoành tráng, đủ để cho khách hàng khi bước vào phải choáng ngợp, tưởng như vừa bước vào một thế giới khác, thế giới của những tay chơi sành điệu. Ở quán bar luôn có những cô PG chân dài ngực nở mông cong luôn cười tươi như hoa, những dải đèn led chạy bao quanh đủ 4 bức tường và trần nhà tạo ra không gian lung linh như ai cũng đang được đứng trên sâu khấu mà bên dưới có hàng vạn khán giả vậy. Bước vào không gian như vậy bạn có thấy kích thích không?
Còn về UX ư? Đây là điều tôi thích thú nhất mỗi khi vào bar, và đó là tiêu chí để tôi lựa chọn bar phù hợp cho mình chứ không phải thứ UI hào nhoáng phù phiếm kia. Ở quán bar mà tôi thường hay lui tới, các khu được bố trí phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Những khách thích nhún nhảy thì chọn bàn khu giữa sân khấu, ở đó không có ghế ngồi mà chỉ có những chiếc bàn cao ngang ngực, tiện cho các nhóm bạn vây quanh tụ họp uống rượu và đu đưa theo nhạc. Nếu bạn cần tiếp khách hay chỉ đơn thuần ngại va chạm, muốn ngồi nhâm nhi ly rượu mạnh và thưởng thức những bản nhạc DJ sôi động, bạn có thể chọn ngồi các khu vực riêng, nơi kê những chiếc ghế salon rộng rãi và mềm mại, vừa tạo được sự riêng tư mà không bị tách khỏi không khí sôi động của sân khấu.
Điều gây cho tôi ấn tượng là ngay hôm đầu tiên, từng nhân viên bảo vệ, phục vụ đã nhớ tên tôi - họ tạo cho khách hàng cảm tưởng mình là người đặc biệt, mình là VIP. Khi có nhu cầu đi vệ sinh, được bảo vệ áp tải dọn đường và được nhân viên phục vụ tại cửa đưa khăn lau mặt, lau tay sạch sẽ sau khi xong. Đứng bàn lâu, nhân viên phục vụ lại ra ghé vào tai "anh mỏi chân chưa em lấy ghế anh ngồi" - họ đâu cần đợi khách hàng phải gọi, phải nói tôi muốn gì, họ tự ý thức được rằng khi nào khách hàng cần và mang đến đúng dịch vụ mà khách hàng muốn. Khi tôi đi cùng đối tác, các nhân viên ở đây rất lịch sự cúi chào đối tác của tôi và giới thiệu rằng: "Anh T. là khách đặc biệt ở đây, vì vậy mong anh hãy cứ thoải mái và em xin phép được phục vụ anh" - vậy là tôi đã có điểm cộng trong mắt đối tác của tôi rồi (tôi đoán với khách hàng nào nhân viên cũng chào hỏi vậy thôi, nhưng cái chính họ rất biết cách làm cá nhân hoá), và như thế ai đi nỡ tiếc vài trăm nghìn tiền tip. Ở đây, họ rất hiểu rằng moi tiền khách hàng dễ dàng nhất là khi khách hàng của họ đang ngất ngây sung sướng.
Một siêu thị được trang hoàng và decor hoành tráng nhưng bày biện sản phẩm không hợp lý, giá kệ quá cao sẽ gây bất tiện cho khách hàng được sờ và xem sản phẩm. Một website được đưa lên internet có giao diện bóng bẩy, bắt mắt với các hình ảnh đẹp dễ gây được chú ý của người dùng, nhưng nếu các thao tác rắc rối, nút bấm khó, độ to font chữ không hợp lý, màu sắc nhìn lâu khó đọc thì chỉ sau vài chục giây, người dùng sẽ rời khỏi website ngay lập tức. Một banner quảng cáo với màu sắc rực rỡ, chữ nhảy nhót uốn lượn nhưng nhìn mãi chẳng hiểu banner muốn truyền tải thông điệp gì thì cũng không mang lại hiệu quả cao.
Vậy đó, thật khó nói UI và UX cái nào quan trọng hơn cái nào, chỉ có thể khẳng định rằng bắt buộc 2 yếu tố phải đi song hành cùng nhau, nó hỗ trợ cho nhau tạo nên kết quả mà chúng ta mong muốn nhất.
Muốn làm UX tốt, bạn phải là người có trải nghiệm. Hãy thử 1 lần vào bar và cảm nhận
Nguồn: FB Tuan Nguyen

0 comments:

Post a Comment

 
Toggle Footer
Top