Tuesday, September 1, 2015
One comments

Đi du hạc

10:44 AM



Làm thế nào để vào ĐH mà không có bằng TNPT của VN ?
Ở VN thì bắt buộc phải tốt nghiệp PT. Nhưng hình như các ĐH NN lại ko đòi cái này.
Cảnh báo: đây là kinh nghiệm cá nhân. Chưa chắc phù hợp với ng khác. Cân nhắc kĩ khi áp dụng.
6/2000, con tôi hết lớp 11. Tôi thấy việc thi tốt nghiệp PT khá nhiêu khê. Nó chỉ khá các môn tự nhiên, văn sử địa thì lôm côm. Tôi tìm cách cho con né thi tốt nghiệp PT và cả thi ĐH. Nghỉ hè, tôi bảo con đăng kí học 1 lớp tiếng Anh. Liệu mà học cho tử tế.
Tôi liên hệ v các trường đại học hàng đầu của Anh, Mĩ qua internet và nói muốn xin hoc. Các trường Mĩ mở cho tôi 1 file, cấp user name, password để truy cập vào hệ thống tuyển sinh. Tôi phải điền khoa, môn học tôi muốn và các thông tin họ hỏi. Tôi nói rõ là tôi mới học hết lớp 11, chưa tốt nghiệp và sẽ ko có bằng tốt nghiệp PT của VN.
Họ chỉ yẻu cầu điểm TOEFL từ 750, bảng điểm các năm lớp 10 và 11. Tất cả qua mạng, ko cần bản gốc. Riêng điểm TOEFL thì phải do một tổ chức có tính quốc tế cấp. Hồi đó là Apolo Hà nội. Có lẽ bộ phận tuyển sinh của các trường ĐH sẽ yêu cầu APOLO xác nhận năng lực tiếng Anh 1 cách độc lập. Tiện vô cùng.
Tôi bảo con tôi bỏ học lớp 12. Đến trung tâm Apolo thi TOEFL. May mà nó thi được cái chứng chỉ này. Lệ phí thi là 90 usd.
Khó nhất là xin bảng điểm từ nhà trường. Các thầy cô phật lòng khi thấy tôi coi nhẹ việc học phổ thông. Quả thật con tôi học khá lôm côm. Lớp 4 mới đi học khi chưa sõi tiếng Việt.
Tôi không để ý bảng điểm cao hay thấp. Toán li hoá sinh khoảng 8-9 thì phải. Bg ko có học sinh khá, chỉ có giỏi trở lên.
Tôi vào mạng, điền điểm số các môn vào file. Không cần scan bản gốc.
Họ quan tâm các hoạt động xã hội, ngoại khoá: báo trường, từ thiện, thể thao, đàn hát, tham gia đội bóng, dàn đồng ca của trường... Tôi trả lời các câu hỏi của máy tính. Cứ sau vài ngày máy tính lại báo còn mục nào thiếu phải điền. Không nhiều.
Không biết trường có kiểm tra những điều tôi cung cấp qua mạng hay không. Tất nhiên tôi khai đúng sự thực. Tất cả các trường ĐH Mĩ mà tôi gửi hồ sơ đều nhận. Riêng trường Berkley, top 3 thế giới nhận với điều kiện thêm 1 interview trực tiếp, gọi là conditional offer.
Tôi hỏi lại nếu ko qua được interview thì sao? Vì từ VN đi Mĩ khá tốn kém. Họ nói sẽ chuyển tôi sang trường khác trong hệ thống UC, cũng là 1 trường rất tốt. Chắc chắn được nhận học với hồ sơ đã cấp.
Các trường Anh còn dễ hơn. Với 720 điểm TOEFL và bảng điểm lớp 11 như trên, họ nhận ngay vào A Level. 1 kiểu đại học đai cương, 18 tháng. Sau đó thì vào ĐH - 3 năm.
Nếu điểm TOEFL dưới 720 thì phải thêm 1 khoá tiếng Anh 3 tháng trước khi vào A Level.
Các trường Anh, Mĩ đều cho học bổng. Ít nhiều tuỳ trường và tuỳ khả năng tài chính của bố mẹ. Nghèo thì cho. Giàu thì không. Mĩ khoản này rộng rãi hơn Anh. Các nước châu Âu như Pháp, Đức, Hà lan... hình như học ĐH miễn phí. Tôi ko chắc vv này.
Thuần tuý vì lí do địa lí, con tôi chọn học ở Anh. Thang 1/2001 nó đi London học. 18 tháng hết A Level. Trước khi hết A Level nó gửi đơn đến 6 trường ĐH. 6 là số tối đa. Cả 6 các trường đều nhận với đk tốt nghiệp A Level với điểm như thế, như thế. Đều là các trường hàng đầu của Anh: Imperial College, Cambridge, Manchester University...riêng Cambridge thì phải thêm 1 interview trực tiếp. Hết A Level nó được cả 6 trường nhận. Tôi để con tự chọn trường theo ý nó.
Báo chí VN hay đưa tin cháu nọ cháu kia đỗ đầu vào mấy trường ĐH Âu - Mĩ .
Bốc phét đấy. Người ta có thi tuyển đâu mà đầu với đít. Chỉ xét thôi.
VN luôn vô địch thế giới môn nói khoác.
Thấy quá tiện, tôi bảo các bạn tôi có con đã học hết lớp 11 theo cách đó. Họ cũng ko muốn con phải thi tốt nghiệp PT và thi ĐH. Bọn trẻ con các bạn tôi năm đó và vài năm sau, hơn 20 đứa đều được các trường ĐH Mĩ, Anh nhận tất. Sau này tôi ko quan tâm nữa.
Các bạn sẽ nghĩ tại các ông có tiền nên con cái các ô dễ dàng vào ĐH. Ko phải vậy.
Đứa cháu gái con chị tôi, cùng tuổi con tôi, chưa tốt nghiệp PT, cũng đi Mĩ năm 2001.
Bố mất sớm, nhà nghèo, chỉ đủ tiền mua vé 1 chiều đi Mĩ. Hết lớp 11 nó loay hoay lên mạng trong 3 tháng hè, xin được học bổng toàn phần 1 năm và đi Mĩ học foundation, kiểu như dự bị đại học, sau đó thêm 3 năm ĐH. Học bổng năm sau dựa trên kq học năm trước. Nó luôn được cấp học bổng toàn phần. Trong khi học nó đăng kí làm thêm vào cuối tuần, đủ tiền ăn và tiêu vặt.
Tôi có giúp nó chứng minh tài chính khi xin visa đi Mĩ. Tôi cho mẹ nó mượn 400 tr gửi vào 1 NH, lấy chứng nhận đưa cho Lãnh sự Mĩ xem để cấp visa. Hết tuần mẹ nó lại rút tiền trả lại tôi. Chỉ thế thôi. Mẹ nó cho 1000 usd mua vé đi và 200 tiêu vặt. Nó lấy bằng ĐH Mĩ chỉ với 1200 usd của mẹ cho.
Sự cố gắng cá nhân của cô bé này là phi thường. Nghe chuyện Vujicic nó chỉ cười khẩy - cháu nói hay bằng vạn.
Tôi rất kính trọng cháu này.
Tất cả hơn 20 cháu đều tốt nghiệp DH xuất sắc hoặc giỏi. Có 4-5 đứa làm TS.
Quan trọng là sau khi tốt nghiệp các cháu đều được nhận vào các cty lớn của NN hoặc của VN, đều được đánh giá cao trong công việc.
Có thể Lãnh sự Mĩ sẽ rút kinh nghiệm khi yêu cầu chứng minh tài chính sau khi đọc bài này.
Ảnh - 1 toà nhà của ĐH Berkley. GS và các SV cũ của trường đã nhận 72 giải Nobel và hàng ngàn giải thưởng danh giá khác.

 Copy từ Minh Triết.
Next
This is the most recent post.
Older Post

1 comments:

 
Toggle Footer
Top